Monday 4 July 2011

[Simple]Tut how to make VPN GUI [VB 6 + OPENVPN Commands by telecominfo.in

To na po yung Tut simple connect. xenxa po late . nasira kac yung PC ko nandun yung gawa kong video tutorial.. badtrip po d ko na tinuloy start kac sa simula lahat ... Dahil sa dami na rin pm skn kaya naisipan kong gawin tong thread na to madalian.
May mga nagpm din sakn na may mga ilang member d2 pinagkakakitaan ang mga VPN owner na d marunong gumawa ng GUI para sa VPN nila. 500 -1000 petot kada GUI d pa kasama yung code Kilala nyo na kung sino mga yun.. kahit ako humungi ako tulong sa kanila simple connection ...d man lang nagrereply sa mga email ko d ko namn hinihinge yung code hint lang.. sabi ko sa sarili ko once na madiscover ko post ko agad sa SB ganti ko sa kanila para mawalan cla income .

d2 ko na post mga moderator part naman po to ng web & internet. para na rn po sa mga vpn owner na pinagpeperan ng mga expert ko noh r2!

may mga bugs pa po to kau nalang po mag trap madalian po kac tsaka ala po me time para ayusin aalis po kac me ngaun 1week siminar =(.. baka pagbalik ko dun ko post "sayang yung vid ko dun na lahat".. nabigla lang ako dun sa vpn gui pinagkakakitaan na kaya gawa agad ako tut kahit may bugs may mga member namn d2 na magaasist sa inyo sa VB kau na bahala mga boss ...

isang folder po natin lahat para madali openvpnfiles and v6 program exe[GUI]

to po mga importanteng files na gagamitin files po to ng openvpn kuha ko po sa openvpn portable
[IMG][/IMG]

next lalagay na po natin yung .ovpn,certificate and yung userpass
[IMG][/IMG]

next vb gawa tau form 1 command button "connect" textbox multine"logs" 1 timer refresher sa logs
[IMG][/IMG]

note: ang openvpn po mapaparun nyo po sa cmd command using this command sa cmd " openvpn [server ovpn] "to po yung code try nyo para maniwala kau kaya gagawin natin gagawa tau VB using shell code "na nakakapagrun ng cmd command"then silent run natin para d makita yung cmd. pangit namwinan kung nakikita ..to po sample code

[IMG][/IMG]

next. gawin ko exe yung application tapos lagay ko dun sa folder na kung saan nakalagay yung mga files..exe ko na d ko na save dun yung project para d na dumami yung files

[IMG][/IMG]

next: test connect
[IMG][/IMG]

yan po sample result nung code natin kanina..
next objectives natin dapat d nakikita yung cmd and yung result ng cmd lalagay natin sa logs


first objective yung cmd d makita
to po code instead na vbnormalfocus change to vbhide

[IMG][/IMG]

next objective yung logs d2 talaga ako nagtagal halos sumuko na ako d2 na ako huminge nang mga tulong sa mga EXPERT KO NOH! kaso nga nabigo ako sa kanila mga BUHAYA KAU yun pala gusto nila pagkakitaan. ilang email din yung pinadala ko sa i wala man lang reply..

nag try nang nag try ako hanggan na discover ko rin halos 1week din yun. to lang pala code command ng openvpn "log append" i lalagay lang sa .ovpn na files..
every run nagconnect automatic gagawa yan ng log .txt sa application folder base dun sa name na define..

[IMG][/IMG]

some error sa code to po tama
txtlog.text=txtlog.text & textline & vbnewline
loop
close #1
end sub


next code na natin yung magread ng file .txt para malagay dun sa textbox log yung connection log...
simple lang po tong code ko na read file. kailangan nyo d2 mga string function para mapaganda nyo. kung gusto nyo specific portion lang nang log ang kukunin.. tsaka ala d2 yung code ko na magtitigil yun timer kung connected na sya..kayo na bahala tumira ala na me time para e code yun sa next tut ko dun lalagay ko na.


NOTE: tsaka nyo run yung timer sa baba ng connect sa cmdconnectbutton para d magerror. enable=false nyo muna sa start kau na bahala sa interval


[IMG][/IMG]


test natin ulit... na wala na yung CMD screen tsaka may logs nasatextbox successfull

[IMG][/IMG]


dun sa ibang feature
1.user/name pass read/write text lang yun sa pass.txt
2.add tab,del tab may script na dun sa openvpn tawagin nyo nalang.
3.yung GLOBE and Smart option eh udp & tcp lang yun change nyo nalang sa PROTO

may add ako na module importante para d dumami openvpn sa taskmanager process. para madisconnect nyo yung connection to yung code killapp(openvpn.exe) para d mag conflict. d mo naman ma coclose ang connection kac di mo nakikita yung cmd. macoclose mo lang sya sa taskmanager kaya d solution. killapp(openvpn.exe)


Maraming salamat sa mga tumutulong...

tapadapter install/del

install 32/64

shell app.path & "/tapinstallwin32.exe ",vbnormalfocus
shell app.path & "/tapinstallwin64.exe ",vbnormalfocus

del 32/64
shell app.path & "/deltapallwin32.exe ",vbnormalfocus
shell app.path & "/deltapallwin64.exe ",vbnormalfocus



baka makatulong din sa inyo to split() function
use po nito kukunin nya po cetain part ng isang text "textline sa log" para mapaganda nyo yung log details tsaka 2 din ginamit ko para malaman ng client na connected na cla..

xample...

textline="Tue Jun 21 16:54:40 2011 Initialization Sequence Completed"

Dim lines() As String

lines = Split(textline, " ", -1, vbTextCompare)

--------------------
lines(0)="Tue"
lines(1)="Jun"
etc....

sample para displaystatus..

if lines(6)="Completed" then
lblstatus.caption="Connected"
endif

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger